บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 26 สิงหาคม 2557 ครั้งที่ 2
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
เด็กปฐมวัย
รายวิชา การมีเป้าหมาย สิ่งที่กำลังจะเรียนรู้
-การตอกไข่ คือ การสัมผัส การสังเกต การสูดดม-การเล่นในมุม คือ การเลียนแบบ เช่น การตำ เด็กได้เรียนรู้เรื่องเสียง
การปลูกพืช คือ เรียนรู้ขั้นตอนในการเพาะปลูกไม่ว่าจะเป็นการพรรณ ดิน รดน้ำ ให้ปุ๋ย
-การฝังลูกนิมิต คือ การเรียนรู้จากการสัมผัส การสังเกต ประสาทสัมผัสทั้งห้า ตา ดู หูฟัง ลิ้นชิมรส กายสัมผัส จมูกสูดดม
เครื่องมือในการเรียนรู้ระดับต่อไป
-คณิตศาสตร์
-ภาษา
ทำไมต้องให้เด็กเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ที่อยู่รอบๆตัว
(1). เด็กสนใจ
(2). สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว
(3).ผลกระทบกับตัวเด็ก
เด็กปฐมวัย VS การเรียนรู้วิทยาศาสตร์?
วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ?
=ไม่น่าจะเป็น เพราะเด็กอยากรู้อยากเห็น พัฒนาการจึงเป็นตัวบ่งบอกว่าเด็กสามารถทำอะไรบ้างในแต่ละช่วงอายุ
ถ้าเด็กๆเรียนรู้วิทยาศาตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลยากเกินไปไหม?
=ไม่ยากเกินไป เพราะใช้เวลาในการทดลอง มาเป็นหลักในการเรียน
ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
=การทดลองทำ การลงมือปฏิบัติ
วิทยาศาสตร์
คือ ความพยายามของมนุษย์ที่เรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง
ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความรู้ อยากเห็นช่างสังเกตและคอยชักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอและบางครั้งที่เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
"การเรียนรู้ "คือ การเปลี่ยนเแปลงพฤติกรรม มีทั้งทางบวกและลบ
"การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม" คือ การเอาตัวรอดให้อยู่ในสังคมได้
การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์ของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆเพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิด เป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ทักษะการสังเกต คือความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัส อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่าง เพื่อหาข้อมูลหรือรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ โดยไม่เพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวลงไป เห็นอย่างไร รู้สึกอย่างไร ได้ยินอย่างไร ได้กลิ่นอย่างไร หรือรสชาติเป็นอย่างไร ก็ตอบไปตามนั้น ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ทักษะการวัด หมายถึงความสามารถในการเลือกและใช้เครื่องมือต่าง ๆ ทำการวัดหาปริมาณของสิ่งต่าง ๆ ออกมาเป็นตัวเลขที่แน่นอนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง โดยมีหน่วยที่ใช้วัดกำกับ ตลอดจนสามารถอ่านค่าที่วัดได้ถูกต้องหรือใกล้เคียงกับความเป็นจริง ในการวัดจะต้องพิจารณาว่า
1. จะวัดอะไร เช่น วัดความยาวเส้นรอบรูปของลูกบอล ชั่
2. จะใช้เครื่องมืออะไรวัด เช่น ใช้เชือกและไม้บรรทัดวัดเส้นรอบรูปของลูกบอล
3. เหตุใดจึงใช้เครื่องมือนั้น เช่นทำไมจึงเลือกใช้เชือกและไม้บรรทัดวัดเส้นรอบรูปลูกบอล ่
4. จะวัดอย่างไร
ทักษะการจำแนก หมายถึงการจำแนกหรือการจัดจำพวกวัตถุหรือเหตุการณ์ ออกเป็นประเภทต่าง ๆ โดยมีเกณฑ์ในการจำแนกหรือจัดจำพวก เกณฑ์ที่ใช้อาจพิจารณาจากลักษณะที่เหมือนกัน แตกต่างกัน หรือสัมพันธ์กัน อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้
ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา
ความรู้เรื่องสเปส ( SPACE ) สเปส หมายถึง ที่ว่าง สเปสของวัตถุ หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุครองอยู่ ถ้าจะให้เห็นภาพภาพพจน์ที่ชัดเจน ขอให้ลองนึกว่า ถ้าตัวเราลงไปแช่อยู่ในน้ำซึ่งอยู่ในถังจนมิดหัว แล้วนำไปแช่เย็นจนแข็ง ตัวเราก็จะถูกฝังอยู่ในก้อนน้ำแข็งนั้น หากเรามีความสามารถพิเศษหายตัวออกจากก้อนน้ำแข็งนั้นไป ที่ว่างที่อยู่ในก้อนน้ำแข็งนั้นก็คือ สเปสของตัวเรานั่นเอง
สรุป
การทำ My map ในท้ายคราบ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-เป็นครูควรเปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของเด็กโดยการให้ความสนใจกับคำถามและการค้นพบ
-การใช้คำถามเพื่อให้เด็กได้ฝึกคิด กล้าแสดงความคิดเห็น
-ใช้เป็นแบบการเรียนการสอน เพื่อต่อยอดความคิด
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย มาถึงห้องเรียนก่อนเวลา จดในสิ่งที่อาจารย์อธิบายเพื่อเก็บไว้ใช้ในการเรียนการสอนได้
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆน่ารักกันทุกคน แต่งกายเรียยบร้อย ดูดี สะอาด ตั้งใจเรียนกันทุกคน สามารถตอบคำถามอาจารย์ได้
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย ดูดี เหมาะในการเป็นครู ท่านสอน และอธิบายในรายวิชานี้อย่างละเอียด เพราะอยากให้นักศึกษา ได้คิดและนำไปใช้ได้จริง
สาระเพิ่มเติม
เด็ก 2-6 ปี คือ การเกิดการเรียนรู้ใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น