วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4



 บันทึกอนุทิน
  วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์  จินตนา  สุขสำราญ 
       วัน/เดือน/ปี   9 กันยายน   2557     ครั้งที่ 4
     เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.
           เวลาเลิกเรียน   12.20 น.


กิจกรรมภายในวันนี้


วันนี้เพื่อนๆได้ออกไปพูดบทความ ทั้ง 5 คน 
           
                               บทความ  (Article)

1.สนุกคิดกับของเล่น วิทย์-คณิตเรียนสนุก นั่งลุกสบาย ได้ความรู้
2.ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
3.วิทย์-คณิตปฐมวัยก้าวอย่างไรให้ยั่งยืน
4.เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทย์ -คณิตจากดนตรี
5.การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย


ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย (Skills for Science in Early Childhood Development)

ความหมายของวิทยาศาสตร์  (The meaning of science)
     วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริง เกี่ยวกับธรรมชาติ

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์(The concept of a scientific basis)

1.การเปลี่ยนแปลง(Changes)
2.ความแตกต่าง(Difference)
3.การปรับตัว (Adaptation)
4.การพึ่งพาอาศัยกัน
5.ความสมดุลกัน(Dependence)

การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์ (The scientific method education)

1.ขั้นกำหนดปัญหา(These defined intellectual property rights.)
2.ขั้นตั้งสมมติฐาน( The hypothesized )
3.ขั้นรวบรวมข้อมูล(  Data gathering stage )
4.ขั้นลงข้อมูล( The step data )



                          สรุปความรู้ที่ได้รับ( knowledge)






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

                เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย ได้อย่างมีกระบวนการที่เหมาะสมเพื่อต่อยอดความคิดต่อไป
       การนำการเล่นและดนตรีมาเสริมแทรกในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้


 ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย ไปถึงก่อนเวลาและอ่านบทความในหัวข้อเรื่อง ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์ ไม่ได้สรุปใจความสำคัญควรจะฝึกตนเองให้ดีกว่าดี

ประเมินเพื่อนๆ

    เพื่อนๆ 5  คนออกไปพูดบทความ ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์ สดชื่นแจ่มใส



ประเมินอาจารย์ผู้สอน
      อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย อาจารย์ใช้คำถามเพื่อให้มีส่วนร่วมและช่วยระดมความคิด  การใช้เทคโนโลยีในการเปิด Mind  Mapท่านบอกกับนักศึกษาว่า อ่านแล้วต้องพยายามทบทวน

สาระเพิ่มเติม

ทักษะของวิทยาศาสตร์ คือ
1. การสังเกต ( observation ) หมายถึง  การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่  ตา  หู  จมูก  ลิ้น  และผิวกาย  

2. การวัด ( measurement ) หมายถึง ความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือในการวัดอย่างเหมาะสม  

3. การจำแนกประเภท ( classification )  หมายถึง การจัดแบ่งหรือเรียงลำดับวัตถุหรือสิ่งที่อยู่ในปรากฏการณ์ต่างๆ ออกเป็นพวกๆ

4. การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปชกับสเปช  และสเปชกับเวลา
 ( space/space   relationships and space/time relationships ) หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองที่  ซึ่งจะมีรูปร่างลักษณะเช่นเดียวกับวัตถุนั้น  โดยทั่วไปแล้วสเปชของวัตถุจะมี 3 มิติ  คือ  ความกว้าง  ความยาว  และความสูง
5. การคำนวณ ( using  numbers )  เป็นการนำค่าที่ได้จากการสังเกตเชิงปริมาณ  การวัด  การทดลอง  และจากแหล่งอื่น ๆ มาจัดกระทำให้เกิดค่าใหม่

6. การจัดกระทำ และการสื่อความหมายข้อมูล ( organizing data  and communica tion )    หมายถึง  การนำข้อมูลดิบที่ได้จากการสังเกต  การวัด  การทดลอง  หรือจากตำแหน่งอื่น ๆ  มาจัดกระทำเสียใหม่ 

7. การลงความเห็นจากข้อมูล ( inferring ) ที่แสดงให้เห็นว่าเกิดทักษะนี้คือ สามารถอธิบายหรือสรุป

8.  การพยากรณ์  ( prediction ) เป็นการคาดคะเนคำตอบหรือสิ่งที่จะเกิดล่วงหน้า โดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือข้อมูลจากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ  

9. การตั้งสมมติฐาน ( formulating  hypotheses ) หมายถึง  การคิดหาคำตอบล่วงหน้า  ก่อนจะกระทำการทดลองโดยอาศัยการสังเกต  ความรู้  ปละประสบการณ์เดิมเป็นพื้นฐาน

10. การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ ( defining  operationally ) หมายถึง  การกำหนดความหมายและขอบเขตของตัวแปรที่อยู่ในสมติฐานที่ต้องการทดสอบให้เข้าใจตรงกัน 

11. การกำหนดและควบคุมตัวแปร  ( identifying and controlling variables ) หมายถึง  การบ่งชี้ตัวแปรต้น  ตัวแปรตาม  และตัวแปรที่ต้องควบคุมในสมมติฐานหนึ่ง ๆ 

12. การทดลอง ( experimenting ) หมายถึง  การลงลงมือปฏิบัติการทดลองจริง  และใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสมและถูกต้อง  เพื่อหาคำตอบเ
13. การตีความหมายข้อมูลและการลงข้อสรุป ( interpreting data conclusion ) หมายถึง  การแปลความหมายหรือบรรยายลักษณะข้อมูลที่มีอยู่  


วิทยาศาสตร์ที่ไม่เกิดประโยชน์

   -ยากเกินไปหรือง่ายเกินไป
   -ไม่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้




















1 ความคิดเห็น:

  1. ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog
    ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
    การสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
    โดยการประยุกต์ใช้ควรกำหนดไปเลยว่าความรู้เรื่องนี้
    ปรับปรุงตัวหนังสือนะคะ
    ใช้ประยุกต์เมื่อไหร่และอย่างไร
    ควรมีการสรุปข้อมูลของบทความที่เพื่อนนำเสนอบ้างนะคะ
    ควรใช้เทคโนโลยีนำเสนอข้อสรุปบ้างนะคะ
    คำศัพท์ภาษาอังกฤษอาจเพิ่มเติมในMind Mapจะดีมากนะคะ
    การใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยจะทำให้เรารับรู้คำศัพท์ที่จะเป็นประโยชน์
    ต่อการอ่านภาษาอังกฤษนะคะ

    ตอบลบ