บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 28 ตุลาคม 2557 ครั้งที่ 11
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
อุปกรณ์ คือ ดินน้ำมัน น้ำ ที่ใส่น้ำ
การทดลอง ปั้นดินน้ำมันเป็นก้อนกลมๆแล้วนำมาวางลงในน้ำ และปั้นเป็นก้อนกลมๆแล้วนำมาวางลงในน้ำเหมือนเช่นเคย
กิจกรรมภายในวันนี้
วันนี้อาจารย์ทบทวนความรู้ที่เรียนไปคือคณิตศาสตร์กับภาษา เป็นเครื่องมือกับ วิทยาศาสตร์แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์คือ การเปลี่ยนแปลง ความแตกต่าง ความสมดุล การปรับตัว และวันนี้อาจารย์พาทดลองเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากมาย
การทดลอง เรื่อง อากาศ
อุปกรณ์ คือ ไม้ขีดไฟ เทียน ถ้วย แก้ว
การทดลอง คือ เอาไฟมาจุดเทียนตั้งไว้บนถ้วย แล้วเอาแก้วครอบจะเกิดอะไรขึ้น
อากาศที่อยู่ในแก้วทำให้เทียนดับ เด็กจะเกิดคำถามว่าทำไมไฟดับ จึงเกิดการค้นคว้าเป็นสาระ ในเรื่อง สิ่งรอบตัว
การทดลอง เรื่อง คณิตศาสตร์
อุปกรณ์ คือ กระดาษ น้ำ ที่ใ่สน้ำ
การทดลอง พับกระดาษ 2 ครึ่งแล้วฉีกตรงมุมให้เหมือนดอกไม้แล้วพับลงทั้ง4ด้านแล้วเอาไปวางลงน้ำกระดาษจะค่อยๆคลี่ออกเหมือนดอกไม้บาน
เป็นเรื่องของการดูดซึมจากกระดาษ
การทดลอง เรื่อง การลอยการจม
วันนี้อาจารย์ทบทวนความรู้ที่เรียนไปคือคณิตศาสตร์กับภาษา เป็นเครื่องมือกับ วิทยาศาสตร์แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์คือ การเปลี่ยนแปลง ความแตกต่าง ความสมดุล การปรับตัว และวันนี้อาจารย์พาทดลองเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากมาย
การทดลอง เรื่อง อากาศ
อุปกรณ์ คือ ไม้ขีดไฟ เทียน ถ้วย แก้ว
การทดลอง คือ เอาไฟมาจุดเทียนตั้งไว้บนถ้วย แล้วเอาแก้วครอบจะเกิดอะไรขึ้น
อากาศที่อยู่ในแก้วทำให้เทียนดับ เด็กจะเกิดคำถามว่าทำไมไฟดับ จึงเกิดการค้นคว้าเป็นสาระ ในเรื่อง สิ่งรอบตัว
การทดลอง เรื่อง คณิตศาสตร์
อุปกรณ์ คือ กระดาษ น้ำ ที่ใ่สน้ำ
การทดลอง พับกระดาษ 2 ครึ่งแล้วฉีกตรงมุมให้เหมือนดอกไม้แล้วพับลงทั้ง4ด้านแล้วเอาไปวางลงน้ำกระดาษจะค่อยๆคลี่ออกเหมือนดอกไม้บาน
เป็นเรื่องของการดูดซึมจากกระดาษ
การทดลอง เรื่อง การลอยการจม
อุปกรณ์ คือ ดินน้ำมัน น้ำ ที่ใส่น้ำ
การทดลอง ปั้นดินน้ำมันเป็นก้อนกลมๆแล้วนำมาวางลงในน้ำ และปั้นเป็นก้อนกลมๆแล้วนำมาวางลงในน้ำเหมือนเช่นเคย
= วัตถุที่จมน้ำบางชนิดอยู่เหนือผิวน้ำได้สาเหตุเพราะวัตถุที่ลอยน้ำได้มีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ
= วัตถุลอยน้ำได้แสดงว่าน้ำหนักวัตถจะกดลงสู่พื้นโลกในขณะที่น้ำจะดันวัตถุให้ลอยขึ้นด้วยแรงเท่ากัน
อุปกรณ์ คือ น้ำ ขวดน้ำที่มีฝาปิดเจาะรู
การทดลอง กรอกน้ำลงในขวดไปเรื่อยๆและเอาฝาปิดปากขวดไว้แล้วก็เปิดออก
ของเหลวมีการกระทำของวัตถุทุกทิศทุกทางแรงที่ของเหลวกระทำตั้งฉากต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่เรียกว่าความดันของเหลว ความดันของเหลวมีความสัมพันธ์กับความลึกของของเหลวโดยที่ระดับความลึกมากความดันของเหลวก็จะมีค่ามาก
อุปกรณ์ คือ ขวดน้ำ สายยาง ดินน้ำมัน โดยปลายสายยางมีในขวดและปลายอีกข้างหนึ่งมีน้ำมันที่ประกบไว้ (ตามรูป)
การทดลอง เทน้ำลงในขวดวางดินน้ำมันในระดับเดียวกันแล้วสังเกต
= วัตถุลอยน้ำได้แสดงว่าน้ำหนักวัตถจะกดลงสู่พื้นโลกในขณะที่น้ำจะดันวัตถุให้ลอยขึ้นด้วยแรงเท่ากัน
การทดลองเรื่อง น้ำ
อุปกรณ์ คือ น้ำ ขวดน้ำที่มีฝาปิดเจาะรู
การทดลอง กรอกน้ำลงในขวดไปเรื่อยๆและเอาฝาปิดปากขวดไว้แล้วก็เปิดออก
ของเหลวมีการกระทำของวัตถุทุกทิศทุกทางแรงที่ของเหลวกระทำตั้งฉากต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่เรียกว่าความดันของเหลว ความดันของเหลวมีความสัมพันธ์กับความลึกของของเหลวโดยที่ระดับความลึกมากความดันของเหลวก็จะมีค่ามาก
การทดลอง เรื่อง การไหลของน้ำ
การทดลอง เทน้ำลงในขวดวางดินน้ำมันในระดับเดียวกันแล้วสังเกต
เทน้ำลงในขวดวางแล้วนำดินน้ำมันวางลงที่ต่ำแล้วสังเกต
การไหลของน้ำคือ การไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำฉะนั้นการไหลที่เราทดลองถ้าวางในระดับเดียวกันน้ำจะไหลในระดับเดียวกันน้ำไม่พุ่งออกมา แต่ถ้าเอาสายยางวางในระดับต่ำทำให้น้ำพุ่งออกมาเป็นอย่างดี
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เพื่อนำแนวทางการสอนของอาจารย์ไปเป็นวิธีการสอนให้กับเด็ก พาเด็กทดลองและค้นคว้าหาคำตอบ การให้เด็กได้ทดลองทำให้เด็กเกิดการอยากรู้อยากเห็นและค้นคว้าหาคำตอบ
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย ทดลองทุกกิจกกรมที่อาจารย์เตรียมมา ให้ความร่วมมือกันภายในห้องไดดี
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆน่ารัก แต่งกายเรียบร้อยร่วมกันสนทนาและหาคำตอบกันได้เกือบทุกคน สนใจในการทดลองต่างๆแล้ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์มาให้นักศึกษาได้ทำ ได้ปฏิบัติเพื่อค้นหาสาเหตุและคำตอบร่วมกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เพื่อนำแนวทางการสอนของอาจารย์ไปเป็นวิธีการสอนให้กับเด็ก พาเด็กทดลองและค้นคว้าหาคำตอบ การให้เด็กได้ทดลองทำให้เด็กเกิดการอยากรู้อยากเห็นและค้นคว้าหาคำตอบ
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย ทดลองทุกกิจกกรมที่อาจารย์เตรียมมา ให้ความร่วมมือกันภายในห้องไดดี
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆน่ารัก แต่งกายเรียบร้อยร่วมกันสนทนาและหาคำตอบกันได้เกือบทุกคน สนใจในการทดลองต่างๆแล้ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์มาให้นักศึกษาได้ทำ ได้ปฏิบัติเพื่อค้นหาสาเหตุและคำตอบร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น