บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 14 ตุลาคม 2557 ครั้งที่ 9
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
กิจกรรมภายในวันนี้
อาจารย์ให้นั่งโต๊ะเป็นเลขที่ตั้งแต่ 1-49 และออกไปแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์
ว่าวกระดาษ
อุปกรณ์
สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ( knowledge)
การประดิษฐ์สื่อวิทยาศาตร์ทุกชิ้นสำคัญในการสอนเด็กปฐมวัยเพราะการประดิษฐ์ชิ้นงานวิทย์ ขึ้นมาเพื่อเป็นการสอนในทางวิทยาศาสตร์ เช่น การเคลื่อนที่ของแรงลม การหักเหของแสง การต้านอากาศ เป็นต้น สื่อทุกชนิดล้วนมีประโยชน์ในการสอนกับเด็ก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เพื่อนำไปเป็นสื่อการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัย การสอด
แทรกความรู้ของวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ในการเล่นว่าวนั้นเด็กจะเรียน
รู้ถึงการต้านอากาศของปีกว่าวจึงทำให้ว่าวลอยขึ้นได้และรู้ว่าต้องเล่น
ในที่ที่มีลม
ประเมินตนเอง
วันนี้ไม่ได้ออกไปนำเสนอผลงานเพราะยังไม่เสร็จ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและร่วมตอบคำถามกับเพื่อนๆได้จดเนื้อหาที่เป็นความรู้ไว้ในสมุด
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆน่ารัก แต่งกายเรียบร้อยร่วมกันสทนาและหาคำตอบกันได้เกือบทุกคน ตั้งใจเรียน เพื่อนๆให้โอกาสในการนำผลงานวิทยาศาสตร์มาโชว์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มุ่งมั่นในการสอนเพราะอยากให้นักศึกษาได้ความรู้มากๆ และนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน
อาจารย์ให้นั่งโต๊ะเป็นเลขที่ตั้งแต่ 1-49 และออกไปแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์
ว่าวกระดาษ
อุปกรณ์
- กระดาษขนาด A4 : ถ้าเป็นกระดาษที่ยังไม่ได้ใช้ ก็จะสามารถใช้วาดรูประบายสีเพื่อตกแต่งได้
- โครงว่าว : เนื่องจากเป็นว่าวตัวเล็ก โครงที่ใช้จึงมีขนาดเล็กด้วย อาจทำมาจากไม้เสียบหมูหรือไก่ ที่ใช้แล้ว ก็ได้
- ป่าน หรือ เชือกว่าว
- อุปกรณ์ตกแต่ง : ดินสอสี, สติ๊กเกอร์
- อุปกรณ์อื่นๆ : กรรไกร, คัตเตอร์ เทปกาว
ขั้นตอนการประดิษฐ์ | |
นำกระดาษ A4 มา 1 แผ่น พับครึ่งดังภาพ |
พับอีกครั้ง ตามรอยเส้นประ ขั้นตอนนี้ กะขนาดเองครับ | |
พับแล้วออกมาแบบนี้ด้านนี้จะเป็นด้านหลังของว่าวครับ | |
พับอีกด้านหนึ่งไปด้านหลัง | |
คลี่ส่วนที่พับไปด้านหลังออกมา แล้วใช้เทปกาวปิดตลอดความยาวของแนวพับ (แนวสีส้ม) | |
พลิกว่าว และระบายสีว่าวด้านหน้าตามใจชอบ | |
เหลาไม้ไผ่ให้เป็นก้านบางๆ วางทาบบนด้านหลังของว่าว ใช้เทปกาวติดโครงให้เข้ากับว่าว ถ้าติดโครงก่อน เวลาระบายสีจะนูนขึ้นมา ทำให้ระบายได้ลำบากครับ | |
ด้านหน้าของว่าว หลังจากระบายสีแล้วส่วนกระดาษที่เป็นสามเหลี่ยมด้านหน้านั้น ดูตอนนี้เหมือนจะเกะกะไปสักหน่อย แต่พอขึ้นไปบนฟ้าแล้ว จะมองไม่เห็นครับ เพราะอยู่ในแนวขนานกับสายตา กำหนดจุดที่จะเจาะรูเพื่อร้อยเชือกว่าว จุดดังกล่าวจะอยู่บนแผงด้านหน้านี้เอง ห่างจากด้านบนของว่าวลงมาประมาณ 1 ใน 3 ของความสูงของว่าว เมื่อกำหนดจุดได้แล้ว ใช้เทปกาวปิดทั้งสองด้าน เพื่อเสริมความแข็งแรง จากนั้นใช้ที่เจาะรูกระดาษ เจาะรู ณ จุดที่กำหนดไว้ | |
ตัดกระดาษเป็นชิ้นยาว ต่อกันเป็นหางยาวด้วยเทปกาว ติดหางเข้ากับตัวว่าวร้อยเชือกว่าว ผ่านรูที่เจาะไว้ แล้วผูกยึดให้เรียบร้อย หาจุดที่ลมดีๆ แค่นี้ว่าวก็แทบจะขึ้นเองแล้ว ... |
สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ( knowledge)
การประดิษฐ์สื่อวิทยาศาตร์ทุกชิ้นสำคัญในการสอนเด็กปฐมวัยเพราะการประดิษฐ์ชิ้นงานวิทย์ ขึ้นมาเพื่อเป็นการสอนในทางวิทยาศาสตร์ เช่น การเคลื่อนที่ของแรงลม การหักเหของแสง การต้านอากาศ เป็นต้น สื่อทุกชนิดล้วนมีประโยชน์ในการสอนกับเด็ก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เพื่อนำไปเป็นสื่อการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัย การสอด
แทรกความรู้ของวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ในการเล่นว่าวนั้นเด็กจะเรียน
รู้ถึงการต้านอากาศของปีกว่าวจึงทำให้ว่าวลอยขึ้นได้และรู้ว่าต้องเล่น
ในที่ที่มีลม
ประเมินตนเอง
วันนี้ไม่ได้ออกไปนำเสนอผลงานเพราะยังไม่เสร็จ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและร่วมตอบคำถามกับเพื่อนๆได้จดเนื้อหาที่เป็นความรู้ไว้ในสมุด
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆน่ารัก แต่งกายเรียบร้อยร่วมกันสทนาและหาคำตอบกันได้เกือบทุกคน ตั้งใจเรียน เพื่อนๆให้โอกาสในการนำผลงานวิทยาศาสตร์มาโชว์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มุ่งมั่นในการสอนเพราะอยากให้นักศึกษาได้ความรู้มากๆ และนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น